Cưỡng không nổi với những đặc sản Nam Định nức tiếng

Nam Định không chỉ là một thành phố bao gồm những địa điểm tham quan nổi tiếng mà nơi đây cũng là nơi chứa nhiều món đặc sản. Đặc sản Nam Định khiến nhiều người mê mẩn bởi hương vị đặc trưng của nó.

Ngoài các món ăn đặc sản quen thuộc như bánh gai, kẹo sìu châu, … thì thành phố Nam Định còn là “ thiên đường ẩm thực” với những món quà vặt ngon khó quên.

Những món đặc sản Nam Định nức tiếng

Phở bò

đặc sản nam định
Phở bò

Dẫu nhắc tới phở, nhiều người vẫn quen nhớ gọi tên Hà Nội nhưng ít ai biết nguồn gốc của phở ở Hà thành hay Nam Định cho tới nay vẫn còn là đề tài tranh cãi. Nếu phở Hà Nội phong phú, đa dạng nguyên liệu cũng như cách thưởng thức thì phở Nam Định chỉ là các biến tấu từ phở và thịt bò. Phở bò Nam Định được nấu theo công thức bí truyền của mỗi gia đình nhưng vẫn có nét đặc trưng ở nước dùng ngậy thơm đậm đà, bánh phở nhỏ sợi và thịt bò ngọt, mềm.

Xôi xíu

Món xôi “đinh” ở Nam Định chính là xôi xíu gồm xôi trắng dùng kèm với thịt xá xíu, lạp xưởng và thứ nước sốt sệt sệt thơm lừng không thể lẫn với nơi nào khác. Trộn đều bát xôi, nếm thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của gạo nếp dẻo thơm quyện với thịt xíu mềm ngọt, lạp xưởng bùi béo, nước sốt thịt đậm đà có vị cay của tiêu. Chỉ ăn một lần chắc chắn sẽ nhớ mãi. Một bát xôi xíu ngon tuyệt giá chỉ 15.000 đồng ở một số quán trên phố Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ…

Kẹo dồi

Đây là món quà quê mà bất kỳ du khách nào cũng đều mua về làm quà khi đến Nam Định. Kẹo có lớp vỏ màu trắng đục, giòn tan, bao tròn lấy nhân lạc rang bùi thơm, ăn không bị quá ngọt hay ngấy. Cùng với kẹo lạc, kẹo dồi là thứ quà nhâm nhi với nước chè xanh được nhiều người ưa chuộng.

Nem nắm

Nem nắm được làm từ thịt, bì lợn thái mỏng rồi trộn với thính gạo và gia vị. Nem nắm phải ăn cùng với lá sung hay lá đinh lăng thì mới phù hợp và làm tăng hương vị của nem lên. Nem thường được chấm với nước mắm Sa Châu, thêm chút tỏi ớt sẽ làm dậy lên mùi thơm của thịt, hương bị béo ngậy đầy mê hoặc.

Bún đũa Thành Nam

Bún là món ăn không còn gì xa lạ với du khách. Có nhiều món ăn như: Bún riêu cua, bún bò Huế, Bún cá Nam Định. Nhưng khi nhắc đến Bún Đũa Thành Nam thì du khách lại thấy làm lạ vì tên món ăn này.

Bún đũa Thành Nam chỉ có ở Nam Định. Khi nhắc đến tên món ăn này thì du khách sẽ tưởng tượng ra ngay bún to giống hình cái đũa. Thật không sai khi món ăn này khác biệt với những món bún khác. Sợi bún Thành Nam to bằng đầu đũa, trắng, mềm nhưng không nhũn mà rất chắc sợi.

đặc sản nam định
Bún đũa Thành Nam

Du khách thưởng thức bát bún với những sợi bún trắng, to cùng với nước dùng vị đậm đà, thanh thanh với những mảng gạch cua, điểm thêm là một ít cọng giá và rau sống. Một bát bún dậy mùi thơm của nước dùng kèm chút ít ớt khô rắc lên trên sẽ dễ dàng khiến du khách tan chảy dần dần vì món ăn lạ lẫm này. Chỉ từ 25.000 đồng – 45.000 đồng/ bát vừa với túi tiền của du khách, sẽ chẳng ngần ngại gì mà không thử ngay món ăn này.

Bánh Xíu Páo

Vỏ xíu páo vàng ươm, nhân bùi béo ngậy, dậy mùi của thịt, tiêu xay. Các vị hòa quyện vào nhau khiến bánh trở thành món quà vặt thú vị của người dân thành Nam.

Bánh xíu páo với hình dáng nhỏ xinh đã theo chân người Hoa đến Nam Định từ rất lâu. Chiếc bánh giản dị, trông qua giống một chiếc bánh bao chiên nhưng nhân như bánh nướng và vỏ ngoài tựa bánh pía Sóc Trăng.

Nguyên liệu làm bánh chủ yếu gồm bột mì, thịt, trứng, bột, mỡ lợn và một số gia vị đặc trưng tùy theo cách làm gia truyền của mỗi gia đình.

Để làm bánh ngon, người ta thường ướp thịt lợn thăn với tỏi băm nhỏ, ngũ vị hương, dầu hào, mật ong rồi đem rán cho đến khi chuyển sang màu cánh gián và thơm nức. Thịt xá xíu được cắt hột lựu trộn cùng với mộc nhĩ, mỡ lợn và nửa quả trứng gà luộc làm nhân.

Bên cạnh mùi vị hấp dẫn, bánh xíu páo cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, có đủ tinh bột, protein trong thịt, trứng, trở thành món ăn sáng hay ăn vặt mỗi chiều khá lý tưởng.

Bánh được bán trên nhiều con phố như Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong… với giá từ 8.000 đến 10.000 đồng một chiếc.

Với những món ăn đặc sản ở Nam Định, bạn đã dễ dàng đến đây để thưởng thức món ăn này chưa nhỉ. Hãy cùng tin đời sống đến đây và cùng thưởng thức những món ăn ngon này nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

Khám phá ẩm thực Tây Ban Nha với những món ngon trứ danh

Khám phá ẩm thực Tây Ban Nha với những món ngon trứ danh

Khám phá ẩm thực Tây Ban Nha không thể bỏ qua những món ăn truyền …

Liên kết: